NHƯ NHỮNG DÒNG
TRÔI
1.
“Nắng ươm vườn hoa cải
Gió lay cánh thật thà
Vàng một thời con gái
Mùa đợi mùa... xuân qua...”
2. “Thoang thoảng một góc quê
Hương xoài che kín lá
Thương chùm hoa không lạ
Một nụ cười an yên”
3. “ Róc rách chảy qua truông
Chiều chia sông hai nhánh
Dòng trôi vào canh cánh
Dòng trôi vào triều dâng...”
(22-02-2021)
Thơ
có là sự trải lòng, là san sẻ chút tình vơi đầy nhân thế. Người sáng tác thường
không bị gò bó áp lực khách quan, để được những tứ thơ trọn vẹn với mình, nguồn
vui không chờ sự tương tác, vốn ở họ là dành dụm yêu thương, quyến luyến nhẹ
nhàng với cuộc đời đã từng xuôi ngược đó đây. Không gian một góc quê giải tỏa
bao bức rức thường nhật chen lấn tâm hồn, cảnh được sinh ra cho người tận hưởng,
vô tư sắc hương mời gọi. Cảnh là lực hấp dẫn cho những ai cùng hòa nhịp trong từng
khoảnh khắc. Nguyentiet đã bắt gặp sự hòa quyện của mình với vườn cải giữa
không gian có nắng ươm vàng, gặp nguồn gió xuân dìu dịu, yêu quá cái đẹp tuổi
xuân, và khát vọng đợi chờ tuổi xuân sẽ mãi mãi nối tiếp:
“Nắng ươm vườn hoa cải
Gió lay cánh thật thà
Vàng một thời con gái
Mùa đợi mùa... xuân qua...”
Nếu
ở cảnh thứ nhất là sắc vẽ nên sự ấm áp về một màu rất tự nhiên ươm vào nhau “Nắng ươm vườn hoa cải”, còn tác động của
gió cũng rất tự nhiên, thật thà mơn man thoáng lướt. Từ sắc của nắng, của hoa
chuyển sang người thành gam màu mới:“Vàng
một thời con gái” cho sự nuối tiếc, trêu ngươi, hoài vọng.
Thì cảnh thứ hai, bài thơ thứ hai là một bức tranh hiện hữu được khám phá từ mùi hương, thoang thoảng hương xoài êm ả theo mùa xuân mà trổ hoa tự chu kì của cây ăn quả. Hoa xoài có lạ đâu, bé trắng hơn cả hoa cải kia, li ti kết lại từng chùm, mỗi cái hoa bé xíu ấy chắc hẳn sẽ an yên hơn, nếu không bị rầy, sâu bọ,... thì không lâu cho một quả xoài chín mọng thơm ngon như ước muốn:
“Thoang thoảng một góc quê
Hương xoài che kín lá
Thương chùm hoa không lạ
Một nụ cười an yên.
Hiện hữu nụ cười an yên trong cảm nhận, không náo nức mà bình tâm. Trong
cách nói dân gian hễ “được mùa xoài, mất mùa lúa” hay ngược lại cũng vậy. Giữa
cái được và mất, luôn song hành. Cái được của chị lúc này thiên về mùa hương hoa
lan tỏa che khuất chiếc lá kia, chính mùi hương đặc trưng choáng ngợp khứu giác
bấy lâu ngỡ lặng yên giờ lại ùa về cùng lúc, vừa tận hưởng làn hương ấy vừa bối
rối xôn xao cho hạnh phúc thực tại lúc này. Phải chăng chỉ có ở nhân cách tâm hồn
kín đáo lắng nghe, sẻ chia một tứ thơ đầy nhân văn, cao đẹp.
Đến tứ thơ thứ ba mới thực là cái tình
muốn nói. Luyến tiếc một sắc xuân, làn hương rồi theo mùa đâu giữ lại. Cái giữ
lại có phải là sự tác động thanh âm róc rách, đánh thức không gian chừng như vắng
vẻ, vừa kịp lắng nghe, vừa tỉ mỉ quan sát trong hình dung nào đó:
“ Róc rách chảy qua truông
Chiều chia sông hai nhánh
Dòng trôi vào canh cánh
Dòng trôi vào triều dâng...”
Cảnh được phát họa trong liên tưởng,
đánh thức tư duy của hai mặt đối lập không còn là dòng sông chia hai nhánh của
tự nhiên nữa, dòng sông đời người từ cội nguồn dâu bể đang bị cuốn xoáy tách
ra. Cái ngoại cảnh miên man chiều thật
trớ trêu, cái ngoại cảnh có thể là khách quan đi chăng nữa, có chăng là một tâm
hồn bị dao động bởi tiếng róc rách kia như nhịp thời gian kim đồng hồ tí tách vậy,
cùng hướng về thực tại của hai ngã rẽ kia: “Dòng
trôi vào canh cánh/ Dòng trôi vào triều dâng”. Mút tầm dòng trôi là quy tụ cái
kết chỉ trả lời một nửa canh cánh hướng về. Nơi đây, triều vẫn dâng, biển dậy
sóng đầy vơi không thể nào tĩnh lặng cũng là tự nhiên đất trời, con người nương
vào nhau tồn tại.
Sự đánh dấu thứ tự ba bài thơ trên
trang facebook của Nguyentiet ngỡ độc lập, nhưng vẫn liên kết theo một chủ đề: bắt
gặp ngoại cảnh chi phối, con người không thể không sẻ chia./.
06.04.2022 / Nguyễn Thị Phụng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét