MỘT BÀI HỌC NHÂN SINH BẮT ĐẦU BẰNG SỰ TỬ TẾ
Cái phong trần ấy đã gắn bó mối quan hệ
giữa Năm Cang và Linda Đen- nhân vật chính, như thế nào. Thời thế có tạo nên
anh hùng cưu mang những người bất hạnh, không là nghĩa hiệp mà cũng từ cơ hội đồng
tiền cho cuộc mưu sinh. Điểm giống nhau Năm Cang cũng từ đứa trẻ đỏ long lỏng bị
vứt ngoài sạp chợ được vợ chồng Nam Trắng hiếm con nghe lời mách đã lượm về
nuôi. Dẫu gì Cang được đi học đến lớp năm và biết hái ra tiền từ việc “ dẫn gái cho Mỹ: “Ê... Boy...I want a street
girl”*. Rồi bất hòa cái gọi là đạo đức giả, rẻ rúng khinh bỉ thường dân ít
học là “vong bản” đu theo Mỹ kiếm sống, bắt nguồn xảy ra khi nghe Vinh, em vợ của
một Trung sĩ nhất, như châm chọc mỉa mai khi “đọc thơ Đinh Hùng: “Ôi ngơ ngác một lũ người vong bản/ Ta về đây lạ hết
các người rồi. Lạ hơi thở lạ đời chung cách sống...”* Việc tranh luận hai
chữ “vong bản” từ thằng học 12 đã thua hẳn lí Năm Cang, ngược lại Năm Cang đã bị những cú đấm
mạnh, đã phải về nhà xách súng quyết hơn thua đến cùng ở tuổi 17 đã vào tù từ
tháng 2.1973, đồng tiền mau mắn của cha mẹ nuôi quyết định thời gian chỉ bảy
tháng tù của Năm Cang lúc bấy giờ. Và bức tranh xã hội cũng phần nào không thể
thiếu trong Ma lực của cội nguồn từ
chuyện lính đào ngũ trốn quân dịch ở miền Nam là chuyện nhỏ và còn gói gọn một
phần câu hát của Trịnh Công Sơn: “Cần sa, nhà thổ, bạch phiến, phòng trà vang
tiếng người Việt Nam” qua hình ảnh “Lính
tráng nằm gai nếm mật ở núi rừng về được phố sau ăn nhậu cờ bạc thì phải gái
gú. Kiếp của họ là “Mày trước tao sau làm kiếp lính, chấp nhận thương đau chỉ một
lần”*.
Phải chăng cái bất bình nào đó đã tạo khí khái
của một Năm Cang về lòng tự trọng sau cuộc trở về đến khu kinh tế mới, từ hoàn
cảnh lưu lạc, Cang gặp được Trâm, làm nên lại một cặp, đồng tiền công sức Năm
Cang luôn gặp ngách để quay đi, Cang đã bị lừa trong vụ đánh bạc, lại vào trại
giam từ sự cả tin, sự phản bội cho Cang nặng phần nếm trải, và chính nơi nhà tù
“Lão già đã dạy Cang thế nào là bình tâm
với mọi sự. Tất cả có đó mà không. Cang ngộ ra rằng cuộc đời này bí ẩn như âm
dương và mênh mông như biển rộng. Nó cũng rất dễ hiểu và nhỏ xíu xìu xiu.”* Đầy
chiêm nghiệm và thử thách trong nhiều nghề như “truy lùng và buôn bán hài cốt Mỹ, chạy giấy tờ cho dân HO và môi giới
con lai”* cho những ngày tiếp nối.
Thể như thế cờ đảo ngược, khi diện những
đứa con lai được về nước, lại là cơ hội cho mối lái Năm Cang dẫn dắt đầy thận
trọng. Đen, là một trong những đứa con lai từ chỗ “Dân lai đen ở xứ mình phải bị sự hắt hủi đến kiệt cùng. Làm việc như
con bò, nhưng được đáp trả lại như một con chó, còn bị gọi là mọi đen này nọ”*
trở lại là người, được đối xử tử tế, được học biết tiếng mẹ đẻ, học thêm tiếng
Anh, đầy đủ khai sinh, có tên trong hộ khẩu, là báu vật hái ra tiền. Ngỡ đơn giản
mà rất nhiêu khê, cái lớp áo của chính trực và công lí được bóc tách từ bộ phận
cơ sở thủ tục hành chính, cũng là một sự hoán đổi tiền và vàng.
Cuộc trở về với cha của Đen trên đất Mỹ,
cũng như những em bé lai khác cũng phải thay tên đổi họ khó khăn, Đen trưởng
thành trên cội nguồn của mình, “Đen kể về
bà Linda Martin cùng với ông cha trên xe lăn có tên là Jerry Quynh. Và cô lấy tấm
ảnh cô Mai rất trẻ đang ngả đầu vào vai Jerry cho mọi người nhận diện. Đen nói,
cô biết mẹ là ai khi chưa cầm tấm ảnh. Lúc đi chăn bò ở Hòn Ngang kinh tế mới,
nhiều người đã nói cô có nụ cười của Yên”*. Và khi trở lại Việt Nam, điểm
chọn là Đà Lạt trong bầu không khí mát dịu nhẹ nhàng cho Đen gặp lại mẹ, mà nhiều
cuộc trở về khác góp phần không nhỏ trên vùng đất ngày xưa đầy tổn thương, giờ
đàng hoàng tươi đẹp.
Ma
lực của cội nguồn khơi gợi không gian, thời gian tĩnh và động đan xen. Chúng
ta nhận ra rằng, tác giả không là thượng đế, mọi sự việc rất khách quan được thẩm
thấu từ mỗi nhân vật trong cách gọi tên để sẻ chia và bộc bạch. Nhà văn để cho
nhân vật mình tự do chiêm nghiệm cho đời dạy dỗ lẫn nhau. Một giang hồ Năm Cang
đã thành hình tượng trong tiểu thuyết Ma
lực của cội nguồn, trên bước đường phiêu bạc kiếm sống, đời không cho Năm
Cang trọn hưởng hạnh phúc một mái ấm gia đình từ ban đầu đến chắp vá với những
khát khao. Có thể chiếc giày Năm Cang hơi bị lỏng so với đôi chân, nên lúc guồng
quay theo tâm điểm đã phải trượt nhiều lần, có lúc dừng lại là cuộc trở về với
cha mẹ nuôi, chỉ còn lại mấy anh em, mất mát bùi ngùi. Hay lúc trở về với con
đường, góc phố nhỏ vắng vẻ sau chiến tranh cũng vậy. Cuộc ra đi từ cảng cá Q. đến
khu kinh tế mới cho Năm Cang nhận ra biết bao con người, chớp lấy thời cơ dành
cho kẻ đục nước béo cò, tìm chút trong rất hiếm. Nhưng Năm Cang đã gạn được và
khơi trong chính mình. Đã sẻ chia cho Đen ngộ ra “Bức bối quá mới đành chứ má mầy không bỏ mầy đâu! Bà ấy đã khóc bao nhiêu
trong cái đêm định mệnh ấy...niềm đau của mầy tuy lớn, lớn đến độ bốn biển trên
trái đất nầy không thể chưa hết, nhưng dù sao, từ nhỏ cho đến khi rời khỏi đất
nước này mày đã sống trong nó, bơi lội trong thiệt thòi hất hủi và khinh bỉ nên
ít nhiều cũng quen...”* Đó có đủ là ma lực thuyết phục hay không mà cuộc trở
về của Linđa Đen cũng không bất ngờ đã từng bỏ tiền ra làm Kara và khách sạn,
và sẽ cùng chồng con về xứ này để sống.
Cách sống của Linda Đen phải chăng
cũng là hình tượng nhân vật thứ hai trong Ma
lực của cội nguồn lần trở về lần hai gặp lại Năm Cang và nhờ mua lại mảnh đất
“Xa khu công nghiệp như thế này mới là
nơi để sống. Gần quá chịu không nổi với tiếng ồn và ô nhiễm đâu”* và cũng
là được ở gần bên chú. “Nghe Đen nói sẽ về
cái nơi mà nếu không có nấm mộ của con gái thì Năm Cang đã bỏ đi, tay bất đắc
chí bật cười. Và Đen hiểu được cái cười ấy: - Con là người Việt bởi tâm hồn Việt
chú Cang ạ! Con sinh ra và lớn lên trên đất nước này. Chồng con cũng vậy. Chúng
con muốn trở về. – Con cái mày thì sao?- Chúng là người Mỹ. Tâm hồn và văn hóa
Mỹ chính thống. Chúng yêu nơi chúng sinh ra cũng như con. Vì sao chú không bỏ đất
này ra đi?Vì nấm mộ của con gái chú đúng không? Vậy thì tuổi thơ con chôn ở đất
này như con gái chú vậy”*. Vậy thì đồng cảm cho một sự tử tế với chính mình
từ trái tim cả hai nhân vật Năm Cang- Linđa Đen. Cái màu hạnh phúc từ đôi mắt
sáng lên của Jerry-Quynh lan tỏa
không giới hạn. Từ nhận thức về tôn giáo cũng được nhắc đến trong nhân vật “Bé Nhỏ không tin thần Phật thánh tướng chi hết...
Nhỏ thấy vô lí khi phải xin ai đó trên trời để đủ cái ăn. Nó nói với tình rằng
chả ai ban cho đâu anh. Không đổ mồ hôi và nhận lời cay đắng của chú cả thì đừng
có mà hòng”*, cũng như hạnh phúc đã đến trong trái tim người mẹ: “Và bà Mai đã nhắm mắt trong thiên đường
nhưng không ở trên cao. Thiên đường ở hạ giới và nhỏ hẹp trong bốn mét vuông bằng
gạch”*. Nơi mà anh con rể bà Mai xây thêm.
Tiểu thuyết Ma lực của cội nguồn cho ta trân quý thêm hình tượng tác giả gửi gắm
vào nhân vật chính về một bài học nhân sinh bắt đầu bằng sự tử tế ngự trị trong
nhận thức và tâm hồn, không chỉ để tự cảm hóa mà nhân rộng tình yêu đến với cộng
đồng, không tô màu gân guốc, thể sức hút lôi cuốn mạnh mẽ, dường như sự thần bí
khó cưỡng lại trái tim dù khô cạn sẽ trở về nguồn cội gia đình, quê hương cho một
lần được sống trên đời này./.
Bình Định,19.03.2022 / Nguyễn Thị Phụng
*Trích từ Ma lực của cội nguồn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét