Thứ Năm, 27 tháng 1, 2011

LÌ CÁI GIÀ ?!

LÌ CÁI GIÀ ?!
         Tôi vốn thích lừa, lại hay bị lừa, thì ra đời lừa có nhiều tội lỗi, nên rất sợ Ngọc Hoàng. Từ tháng trước tôi đã đặt vé khứ hồi để sáng sớm 23 tháng chạp làm đủ thủ tục nghi lễ tiễn Ông Táo về trời và đến ba mươi ông thong thả mang laptop có kèm 3G trở về lại nhà. Trong một năm chỉ có bảy ngày cuối tháng này là tôi tự do huênh hoang, vẫy vùng không sợ ghi tên vi phạm dù nhiều lỗi rất bự. Nhà cấp bốn cũng bắt chước hotel quen thói leo thang vùn vụt. Chỉ còn tuần nữa là Tết mà đồng lương tháng MỘT vừa nhận ra hôm nay chưa kể đến cái mặc mới cho con, thì cái ăn như giá thịt heo đùi ngoài chợ chị em phải hốt hoảng đã lên đến gần một trăm ngàn! Eo ôi, mười kí gạo hẩm bằng một kí thịt heo Tết! Còn đùi mấy em chân dài cao hơn nữa thế mà các ông thoải mái như không! Đó là cái lạ thứ nhất.


        Sau khi tiễn Ông Táo ra cảng, quay trở về tôi chưa yên tâm còn sợ Ông đổi vé ngày chuyển sang đêm, đảo lượn một vài vòng để ghi nhận thêm đánh giá chính xác chủ hộ với tật xưa nay "dạ trước mặt" cho qua chuyện đó mà. Nhưng mở nét theo dõi mới yên tâm, tôi hạ bút tếu táo thư giãn chút xíu thôi. Dẫu sao đã nghỉ hưu rồi, tai còn thính lắm ngong ngóng biết bao nhiêu chuyện từ trong nhà ra đường phố, từ nông thôn đến thành thị kể sao cho xiết khi Tết gần đến nơi! Thật tình chẳng thích đùa, tôi nín gần tháng rồi giờ đem ra chia sẻ thố lộ. Hễ ai giải đố trúng đáp án, tôi cam đoan giữ lời hứa, tuần sau đúng sáng mùng một Tết sẽ sang tận nhà lì xì nụ hôn đầu năm không bị xô lệch tí nào đâu nhé! Tôi tin chắc rằng bạn sẽ hạnh phúc được gặp Mèo xinh xắn, hiền hòa đẹp đẽ với đủ tên gọi khác nhau: Mèo mun( có bộ lông đen tuyền), Mèo Mướp( có bộ lông màu xám tro có thể có vằn đen), Mèo nhị thể( có bộ lông hai màu, thường là vàng hay trắng), Mèo tam thể( có bộ lông ba màu: đen, vàng, trắng),... và đặc biệt con nào con nấy đều dài đuôi tha hồ vuốt ve, nựng nịu suốt cả năm trường, bởi đã đóng dấu bảo hiểm mười hai tháng, yên tâm không sợ sư tử xứ Hà đông quấy rầy.    
       Nếu bạn nghĩ khác như một phần cái lạ thứ nhất đã nói ở trên, bạn sẽ gặp Mèo mả gà đồng cái hạng lăng nhăng đáng khinh. Còn hùa nhau theo kiểu Mèo già hóa cáo như những kẻ tinh khôn, ranh mãnh chẳng ai ưa chút nào. Còn sống theo cách Mèo đàng chó điếm nơi đầu đường xó chợ, ăn chơi xô bồ là khỏi phải bàn. Nhưng nếu trả lời chính xác thì phải khiêm tốn một chút, chứ theo cái kiểu Mèo khen Mèo dài đuôi tự đề cao mình luôn dễ bị xa nhau lắm đó nghen! Có thể sau khi tôi nói ra, bạn bộc trực hế hênh thì lấy tay che mồm không kịp lại ôm bụng mắc cười từ tất niên đến cả tân niên ảnh hưởng tinh thần văn hóa Việt. Nếu không tiện comment, bạn có thể nhắn tin cho tôi theo số điện thoại di động trên trang chính nguyenthiphung.vnweblogs.com nghen. Trước giờ giao thừa, tôi sẽ tổng kết, thông báo kết quả vào sáng mùng một Tết.
       Thực ra câu đố cũng đơn giản, nôm na mộc mạc vô cùng: Anh có anh dùng, tôi có tôi dùng. Nhà sư có, nhà sư không dùng. Thái giám có trước khi vào cung.Thế các bạn có biết: Lì cái già không? He he...
       Có thể dự đoán: chị em chẳng dám hé lời, quý ông thỏa thích nói cười tự nhiên!... Vâng, đây là cái lạ thứ hai đối lập với cái lạ thứ nhất!...
         23 tháng chạp Canh Dần / Nguyễn Thi Phụng 
                                            

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét