Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

ĐÊM LẠC XỨ NGƯỜI, Nguyễn Thị Phụng.

Tui viết đây có đụng chạm ai không?! Xin thưa: Thứ lỗi.

Cha tui là thầy thuốc bắc. Ông ngoại, cố ngoại tui thầy thuốc bắc. Ông nội, cố nội tui yêu thích văn chương. Đời tui thương người như thể thương thân. Ngẫm ra một xã chỉ có một trạm xá, mỗi thôn có một ngôi chùa. Chuyện tín ngưỡng ở gia đình(Tui là thế hệ thứ tư- tục gia đình chẳng bao giờ đốt vàng mã, hay lên chùa theo Phật), chuyện tự do tôn giáo là quyền mỗi cá nhân. Trạm xá thì nhỏ, chùa thì quá to.  Dù vậy, khi ốm đau chỉ nghe thuốc tra, ma cầu. Cứu vãn tình thế cũng phải nhập viện. Ấy vậy mỗi khi sinh đẻ buộc lòng vào bệnh viện, than phiền bệnh viện thì nhỏ, không đủ chỗ nằm. Phức tạp. Tiền đâu mà xây chùa, do bổn đạo đóng góp. Tiền đâu xây cất bệnh viện, nhà nước lo, cũng trích từ một phần thuế của nhân dân,... Nếu như tất cả yêu chùa như yêu nơi điều trị chăm sóc sức khỏe bản thân, họ hàng mình thì việc than phiền bệnh viện không có chỗ nằm đã bị xóa đi. Bài thơ này cũng từ nỗi bức xúc. Phật ngự trên cao. Phật đâu có lỗi.



ĐÊM LẠC XỨ NGƯỜI.

Chuyện những đêm xa xứ
Có người kinh doanh “chùa”
Thùng phúc sương cơi nắp
Đếm ba ngày chưa bưa

Nào “dân đen… con đỏ” *
Cầu tài lộc rủi may
Chước mưu nào mê hoặc
Một ví dụ: mặn- chay

Muốn “có tiền việc ấy”**
Cá cược mất trí nhân
Cõi trần sao phung phí
Nghĩa địa đã lên tầng

Từ bi là bác ái
Cứu khổ bữa cơm chùa
Dặn lòng tâm tính Phật
Cớ sao còn sân si!...
_________         20.7.2017/ NTP
*Ý Nguyễn Trãi.
**Ý Nguyễn Khuyến
.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét