Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

NHỮNG ĐÓA HỒNG TƯƠI ĐẸP

NHỮNG ĐÓA HỒNG TƯƠI ĐẸP

      Mấy ngày nay bầu trời âm u chuyển mình, đã cuối tháng giêng, cái rét chưa chịu thua cứ lảng vảng quanh người già, người ốm, hay là gần 8.3 muốn sẻ chia với chị em mà đất trời trăn trở vậy! 13h30’ mới đánh kẻng báo giờ làm việc, tôi là bệnh nhân lại đi sớm hơn nửa tiếng đồng hồ để bốc số thứ tự, nhưng mãi say sưa với cuộc thi khéo tay của phụ nữ ở Trung tâm y tế huyện Tuy Phước và các trạm y tế xã trực thuộc đều về dự đông đủ nên tôi quên cả ốm đau.
         Các chị em xinh xắn trong những chiếc áo dài đủ màu sắc, váy hoa trang nhã nhưng đẹp nhất hiện lên trên khuôn mặt là nụ cười rạng rỡ tự tin. Tôi thật ngạc nhiên khi nhìn quanh trong hội trường không thiếu một loại hoa tươi nào cả. Đó là những nhánh loa kèn mà các em học sinh cơ sở thường hát: Hoa loa kèn thổi kèn chiến thắng. Quả thật ngắm kĩ mới thấy sự uy nghiêm trong trắng. Còn đóa hồng thì vừa ngây thơ duyên dáng và dịu dàng vừa thể hiện tình yêu bất diệt đâu thể nào đánh đổi được, bên cạnh là hoa đồng tiền màu cam tin tưởng, sự sôi nổi trẻ trung, những cành sao tím, vàng li ti sinh động tôn vẻ đẹp cho nét kiêu sa của loại hoa li vàng hoan hỉ vui mừng còn là người bạn tuyệt vời trong cuộc sống... Nhưng nếu thế giới hoa có tỏa hương khoe sắc rực rỡ đi chăng nữa, vẫn nhờ những chiếc lá bên cạnh làm nền vừa mềm mại uyển chuyển như cành dương xỉ, những thân thủy trúc dựng đứng vươn lên mạnh mẽ còn trên cùng được cắt theo hình vòng tròn như chiếc ô che mưa nắng tháng năm. Nào còn là thớt, dao, kéo, nào là thau, rổ, đĩa, li, nào là những miếng xốp vuông tròn,… Tất cả đặt trên bàn tròn cho hai người thực hiện với thời gian là bốn mươi lăm phút kể cả trang trí một đĩa trái cây tự chọn.
        Ngoài các chị em là những người trực tiếp dự thi khéo tay, bên cạnh ban tổ chức của công đoàn TTYT huyện Tuy Phước, vẫn có một số thay phiên nhau tranh thủ đứng bên ngoài nhìn vào cửa sổ lo lắng cho tổ thi đua của mình. Tôi cũng rất vui khi thấy BS. Khoa, BS Khang, BS. Hải,… cũng tranh thủ thời gian nhanh chân ghé thăm động viên tới chị em trong tổ đang trổ tài thi đua “ nữ công gia chánh” hay là muốn thưởng thức tận mắt mình ngắm đôi tay khéo léo đã từng cầm dụng cụ đo huyết áp, ống kẹp nhiệt, bông băng, kim tiêm,… và phân phát thuốc chăm sóc bệnh nhân trong chiếc áo blu màu trắng thường ngày. Còn BS. Kỳ phó giám đốc phụ trách chung ở TTYT, trong ban tổ chức vừa kiểm tra vừa theo dõi thời gian để cuộc thi được công bằng. Bên cạnh còn có BS. Lương, phó giám đốc điều trị cũng là nhiếp ảnh gia từ đầu tới cuối cuộc thi đều có mặt. Theo trình tự, Cô Quý Hương đại diện cho tổ công đoàn trạm y tế Sơn- Thuận- Hiệp- Nghĩa và thị trấn Tuy Phước …thuyết minh về cách cắm hoa truyền thống cội nguồn của mẹ Việt yêu thương ấp ủ che chở cho con cháu của mình, về tấm lòng nguời mẹ bao dung độ lượng. Hay tập trung đề tài về phụ nữ xưa và nay của tổ công đoàn Khoa sản- Sức khỏe kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc trẻ và vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Mỗi một lọ hoa, mỗi một giỏ hoa là hương sắc, là tâm hồn trí tuệ không chỉ của riêng hai thí sinh trực tiếp tham dự còn là của chung y bác sĩ trong tổ công đoàn làm nên ngày hội 8.3 đầy tự hào của phái nữ… Ngắm hoa không chán mắt đó chính là thú đam mê của tôi, lại còn những đĩa trái cây nữa chứ! Tôi thưởng thức không chỉ bằng mắt với đủ sắc màu, bằng mũi không chỉ hương vị, và cả bằng lưỡi vị ngọt mát của quả lê, cam vàng, vị chua chua của quả ổi, xoài, vị mặn và cay của đĩa muối ớt đặt bên cạnh. Sao các cô, các chị của tôi khéo thế hiểu được cả khẩu vị từng người, thật đáng yêu vô cùng. Mặc dù chưa đưa tay sờ vào, cái cổ tôi cứ nuốt ừng ực, tôi phải len lén nhìn người bên cạnh sợ nghe thì… he( cười). Có ai trực tiếp đến ngắm từ cách cắt hoa tỉa lá, gọt vỏ trái cây rồi cắt theo ý tưởng để làm nên bữa tiệc thi đua khéo tay của các chị em, đến lời phát biểu ngập ngừng e lệ có lẽ cũng chưa quen lắm khi cầm cái micơrô nói trước đám đông. Có chị cũng quá tham lam muốn sẻ chia hết những cảm xúc của tổ công đoàn mình, đã được ban tổ chức thông báo quá hai phút đồng hồ rồi. Kết quả số điểm cao nhất thuộc về tổ công đoàn Khoa sản- Sức khỏe kế hoạch hóa gia đình. BS. Dung trưởng khoa sản cảm thấy phấn khởi hơn. Các chị em ra về hoan hỉ vì tất cả đều được nhận thưởng từ giải  khuyến khích trở lên. Nhưng vui nhất là được gặp gỡ thân mật thăm hỏi gia đình về sức khỏe của ông bà cha mẹ, con cái,…và nhất là đấng mày râu trụ cột của gia đình! Còn ghé vào tai bật mí với nhau cười ha hả nữa chứ! Mới biết cái thú vị ngày của chị em mình mà.
        Ngày 8.3 không chỉ ôn lại truyền thống đầy tự hào của phụ nữ đối với xã hội trong cuộc đấu tranh cho lẽ phải, lẽ công bằng cũng như quyền lợi của mình trong gia đình ngoài xã hội mà còn là ngày hội chung của chị em. Vai trò người phụ nữ ngày nay đã được nâng cao một cách rõ rệt. Các chị em có khả năng đảm đương những công việc và thành công không kém gì phái nam. Nhưng dù thế nào, người phụ nữ trong gia đình vẫn ẩn chứa trong tâm hồn tình yêu thương, đức hy sinh, tính dịu dàng, cẩn trọng và tận tụy vun vén chăm sóc gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt thiên chức làm vợ làm mẹ của mình, ươm những mầm xanh cho đất nước hôm nay và mai sau.
        Phụ nữ TTYT huyện Tuy Phước là những người tâm huyết, hết mình với bệnh nhân mà cũng hết sức tinh tế đảm đang, chu đáo trong công việc gia đình. Ngôi nhà sẽ ấm áp hơn không chỉ là tiếng cười nói rộn ràng, bữa cơm thân mật mà còn phải biết trang trí phòng khách, phòng ăn,… một lọ hoa đẹp xinh tươi tăng thêm sức sống mới cho chúng ta nữa.
                                   05.3.2011 / Nguyễn Thị Phụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét