Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

PHỤ NỮ KHÉO TAY TRONG NGÀY 8.3

PHỤ NỮ KHÉO TAY TRONG NGÀY 8.3
        Ngày 8.3 không chỉ là tôn vinh phụ nữ mà còn là ngày hội chung của chị em ôn lại truyền thống đầy tự hào của phụ nữ đối với xã hội với gia đình trong cuộc đấu tranh cho lẽ phải, lẽ công bằng cũng như quyền lợi của mình trong gia đình ngoài xã hội. Vai trò  người phụ nữ ngày nay đã được nâng cao một cách rõ rệt. Các chị em có khả năng đảm đương những công việc và thành công không kém gì phái nam. Nhưng dù thế nào, người phụ nữ trong gia đình vẫn ẩn chứa trong tâm hồn tình yêu thương, đức hy sinh, tính dịu dàng, cẩn trọng và tận tụy vun vén chăm sóc gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt thiên chức làm vợ làm mẹ của mình, ươm những mầm xanh cho đất nước hôm nay và mai sau.
      Phụ nữ TTYT huyện Tuy Phước là những người tâm huyết, hết mình với bệnh nhân mà cũng hết sức tinh tế đảm đang, chu đáo trong công việc gia đình. Ngôi nhà của chúng ta sẽ ấm áp hơn không chỉ là tiếng cười nói rộn ràng, bữa cơm thân mật mà còn phải biết trang trí phòng khách, phòng ăn,… một lọ hoa đẹp xinh tươi tăng thêm sức sống mới cho chúng ta nữa.
          Đến với hội thi nét đẹp phụ nữ khéo tay cắm hoacách trang trí đĩa trái cây tráng miệng như sau:
        CÁCH CẮM HOA: Theo chủ đề Mưa thuận gió hòa làm cho căn nhà của mình sẽ ấm áp hơn.
Nguyên liệu đơn giản
:

- Các loại hoa dễ trồng dễ mua cũng thường nở quanh năm như:
     Hoa loa kèn
     Hoa hồng bạch, hoa hồng
     Hoa li vàng.
     Hoa đồng tiền màu cam
     Hoa sao tím
-Những thân cây thủy trúc
-Những lá dương xỉ.
Dụng cụ cần thiết:
- Giỏ/đĩa cắm hoa và miếng xốp cứng thấm nước cho ướt, dao kéo.

Các bước thực hiện:
 Bước 1: dùng dao hay kéo cắt các nhánh hoa  theo kích thước.

 Bước 2: Cắm những lá dương xỉ trải đều trên bề mặt miếng xốp tạo nền xanh tươi mềm mại.
 Bước 3: cắm những nhánh thủy trúc dựng đứng vươn lên mạnh mẽ làm nền che chắn phía sau.
 Bước 4: Cắm những nhánh loa kèn phía bên trái kế tiếp : tượng trưng cho sự uy nghiêm trong trắng.
 Bước 5:  ba hoa đồng tiền màu cam: niềm tin tưởng, sự sôi nổi, cắm phía trong cao hơn phía ngoài.
 Bước 6: ba hoa li vàng: sự hoan hỉ vui mừng, là người bạn tuyệt vời. Cắm tiếp về phía bên phải lọ hoa cũng phía trong cao hơn ngoài theo vòng cung.
 Bước 7: Cắm năm đóa hồng trắng ngây thơ duyên dáng và dịu dàng, thể hiện tình yêu bất diệt theo hình vòng cung phía bên ngoài hoa loa kèn. Cắm thêm những cành sao tím  bên ngoài đóa hồng làm cho đĩa hoa thêm phần trang nhã hơn.
        Như vậy chúng ta có được một giỏ/ đĩa hoa với chủ đề “ Mưa thuận gió hòa” đó là niềm mơ ước trong cuộcsống của gia đình hôm nay.
                     CÁCH TRANG TRÍ ĐĨA TRÁI CÂY TRÁNG MIỆNG
         Một đĩa trái cây tráng miệng phải khác với đĩa trái cây hay mâm ngũ quả dùng tế lễ cúng kính. Một đĩa trái cây cho một bàn ăn mười người được trang trí đẹp mắt khiến mọi người sẽ thích thú hơn khi thưởng thức và khâm phục sự khéo léo của phụ nữ chúng ta.
        Người ta thường nói mùa nào thức nấy thì hoa quả mới ngon, mà đúng như vậy. Ra chợ thì chị em phải biết chọn mua những quả chín tươi không bị dập hay bị héo.
A. Nguyên liệu:
      - Trái cây: một quả xoài, nửa quả khóm ( dứa), một quả cam, nửa quả đu đủ nhỏ, nửa quả dưa hấu nhỏ, ba tép bưởi, một chùm nho tím, chục quả dâu tây.
      - Một ít lá đinh lăng ( lá cây chùm quản).
B. Dụng cụ :
      - Một cái đĩa lớn, hai đĩa nhỏ đã rửa sạch lau khô, một cái rổ, một cái thau, một muỗng canh muối hột, một muỗng cà phê muối hầm iod.
      - Một con dao mỏng thật bén. Một con dao hai lưỡi và một cái thớt sạch.
C. Các bước thực hiện:
     - Bước 1: rửa sạch vỏ ngoài trái cây để ráo nước. Riêng quả nho và dâu tây, lá đinh lăng ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút cũng để ráo.
     - Bước 2: dùng dao hai lưỡi gọt bỏ vỏ ngoài của quả đu đủ, quả xoài. Dùng dao mỏng gọt bỏ vỏ ngoài của quả bưởi và dưa hấu, lưu ý cẩn thận để dao không phạm vào phần ruột trái cây. Riêng quả dứa sau khi gọt vỏ còn phải làm thêm một khâu thứ hai lấy các mắt ăn sâu vào quả theo một đường xuyên đã có sẵn. Tất cả rửa sạch lại bằng nước muối rồi để ráo.
     - Bước 3: Tách quả bưởi ra làm đôi, theo đường của mỗi múi, ta tép ra từng múi nhỏ lại lột sạch vỏ bọc bên ngoài của mỗi tép.
     - Bước 4: trình tự đặt các loại quả lên thớt cắt theo kích thước của mỗi loại. Như xoài bỏ hột lấy phần thịt cắt ngang độ dày chừng gần một centimet, dưa hấu, khóm và cam cũng vậy. Riêng đu đủ cắt theo khối vuông nhỏ mà mỗi cạnh khoảng chừng hai centimet.
      - Bước 5: sắp trái cây đã làm sạch lên đĩa theo nhiều cách.
         Có thể: Đặt xoài, bưởi, cam vàng ra xung quanh đĩa. Khóm và dưa hấu là hai hàng dài ở giữa. Nho tím đặt giữa bưởi và xoài với khóm. Dâu tây và đu đủ đặt giữa dưa hấu và cam vàng.
         Có thể: Đặt dưa hấu thành vòng tròn quanh đĩa, tiếp theo là khóm, tới cam vàng, trong cùng là dâu tây, nho, đu đủ, ba tép bưởi là nhụy trong cùng.
         Có thể: Đặt dưa hấu, khóm, cam xếp thành ba cái hoa nằm trong đĩa. Còn dâu tây, nho, đu đủ xếp bên cạnh đối màu sắc với nhau. Như dâu tây có màu đỏ để bên cạnh khóm có màu vàng…
      - Bước 6: Dùng lá đinh lăng đặt bên những miếng khóm màu vàng làm tươi mát đĩa trái cây hơn, kích thích thị hiếu người thưởng thức.
      Còn thêm một lọ đựng mười cái thìa nhỏ bên cạnh dùng để ăn trái cây. Hai đĩa muối hầm iod đặt bên cạnh dùng ăn với trái cây( nếu có người thích) cho mặn mà ngon miệng theo khẩu vị từng người thích. 
       Tất cả những quả còn lại có thể bỏ vào hộp đậy nắp kín cất vào trong tủ lạnh,còn nếu nhà chưa có điều kiện như thế chỉ mua đủ dùng trong buổi, để hôm sau có thể bị hôi, dùng vào dễ bị ngộ độc thức ăn. Tránh lãng phí.
        Hầu hết các loại trái cây đều giàu chất sinh tố bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, nhuận trường. Lá đinh lăng có tính năng chống dị ứng, giải độc thức ăn, chống mệt mỏi và làm tăng sức dẻo dai của cơ thể. Nói thêm với chị em phụ nữ thì lá đinh lăng còn dùng để nấu canh với thịt cá để bồi bổ cho sản phụ, người già hoặc người mới ốm dậy. Còn rễ cây đinh lăng là một kho thuốc quý, nhưng ở đây chỉ nói sơ qua vậy thôi.
       Sau cùng, chúc quý vị dùng dĩa trái cây ngon miệng. Xin cảm ơn.
                                        03.3.2011/ NTP 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét