Thứ Ba, 3 tháng 1, 2012

MỘT NGÀY ĐẦU NĂM
 
DSC05107.JPG
Từ trái sang người thứ ba là thầy Khương có chòm râu trắng, tiếp là thầy Trình.

Thầy Trình của chúng tôi đây.
        Gọi là đầu năm vì hôm nay đúng Tết Dương lịch 01.01.2012, với tôi khó mà quên được. Cả buổi sáng mưa không ngớt, mưa chuyển tiết tiểu hàn, trời cứ se lạnh, nhưng không thể lỗi hẹn với những cuộc gọi tới tấp nhớ đúng 1 giờ 30 phút chiều nghen “ mầy”! Sau ba mươi lăm năm rời trường phổ thông, đây là lần đầu tiên về dự lễ kỉ niệm 50 năm thành lập trường THPT An Nhơn I. Những náo nức rộn ràng đong đầy trong tôi khi chiếc xe hai bánh lăn đều như thường ngày qua cửa đông cổng thành Bình Định. Hôm nay cũng là ngày trọng đại thị trấn Bình Định chính thức lên thành thị xã An Nhơn.
          Nhớ ngày nào trong bộ đồng phục áo dài trắng quần trắng tung tăng trên con đường đến trường, đưa tay vói trộm cành hoa tím trước cổng bệnh viện An Nhơn, hay cành hoa me tây cũng tim tím giữa sân trường sà thấp trước mặt gọi mời chúng tôi cài lên mái tóc cho giờ vào lớp ắp đầy hương hoa. Nhớ nhất là giờ Văn, có bao giờ cô giáo kiểm tra bài cũ, dành những phút đầu giờ cho cả lớp thưởng thức tài ngâm thơ của nhỏ bạn Lan Hương. Thế mà suốt tuần cả lớp yêu thơ và thích học văn cô Phương, còn cô Túy thì ngược lại một học kì ít nhất mỗi học sinh phải là hai ba lần lên bảng không bỏ sót một em nào,… cho đến giờ còn nhớ!... Những tiết học như môn Hóa của thầy Chưởng, thầy Phương, thầy Nha; môn Lịch sử của thầy Thủy, thầy Bằng,…; môn Địa lí thầy An; môn Vật lí của thầy Phụng,…; môn tiếng Anh của thầy Cam,…; môn Toán của thầy Tùng, thầy Anh,…nhưng đầy ắp trong tôi là tiết toán của thầy Trình năm học lớp 11. Trên bục giảng thầy tiến hành cho ôn tập, năm đứa chúng tôi là Nhạn, Hằng, Mai, Hiệp đưa đôi mắt tập trung lên bảng, tay phải vẫn cầm bút ghi bài, tay trái đặt vào học bàn thò kéo thế nào mà bì mắm ruốt để quẹt me rơi bịch xuống đất. Không dám cúi xuống lấy lên, cứ tủm tỉm nhìn nhau cười…Cứ thế ngày tháng trôi nhanh, sau khi tốt nghiệp THPT, mỗi bạn một chặng đường bao vất vả lo toan cho cuộc sống. Ba mươi lăm năm qua, mỗi ngành mỗi nghề giờ về đây họp mặt. Có bạn còn đương chức, có bạn đã nghỉ hưu, có bạn cứ thong thả việc đồng án chăn nuôi, hay mua bán tất bật sớm hôm. Nhưng khi bước chân vào cổng trường, được các em học sinh gắn lô-gô có hoa hồng mừng kỉ niệm 50 năm thành lập trường THPT An Nhơn I, thì tất cả hòa chung một niềm vui và lòng tự hào về sức trẻ của trường xây dựng và không ngừng phát triển…
          Có niềm vui nào bằng khi được gặp mặt nhau, tuổi học trò hiện về trên từng đôi mắt. Cầm tập san Kỉ niệm 50 năm thành lập trường THPT An Nhơn I(1961-2011) mà tôi nào ngại ngần đổi lấy chỉ một nụ hôn cho Phạm Đình Tân (còn gọi là Tân kheo, Tân khèo) của 12C1 ngày ấy cứ đưa tay chỉ vào cái má rồi nằng nặc “khèo” cho được: Có “hun” dô má này một cái thì mới phát tập san!...Trời đất ơi, trưởng ban tổ chức như thế này phải chết ngộp vì mấy em không!... Mấy em, mấy anh giờ này đã là ông nội, ông ngoại, bà nội, bà ngoại, nhưng có bạn vẫn còn là "con gái" của tuổi học trò ngày ấy cứ tung tăng như thuở nào. Cầm tay, choàng vai ríu rít. Còn tranh nhau chụp hình với thầy cô giáo cũ dưới gốc me tây đã gần 50 mươi tuổi kia. Rồi tiệc mặn cũng được bày ra, que găm làm đũa gắp thức ăn mua về cứ thế mà chuyện trò rôm rả, MC Nguyễn Thị Phụng phải nhường sân khấu cho thầy Phạm Đình Khương cùng một lúc đến bốn năm bài hát. Rồi thầy Trần Minh Ảnh, nguyên hiệu trưởng của trường, Đỗ Thanh Nha dạy hóa, thầy Nguyễn Bá Trình dạy toán nay đã nghỉ hưu là tác giả tập tiểu thuyết Một Ngày Cho Trăm Năm (tác phẩm đầu tay của thầy) nhà xuất bản Văn học năm 2010 … cũng vào “liên hoan 50 năm” thân mật quá!...
         Xin trích mail của thầy Trình cho các bạn cùng chia sẻ:
Từ:
Tandien Tran <trantandien46@yahoo.com.vn>
Đến: Phụng Nguyễn thị <phunglimon@yahoo.com.vn>
Đã gửi 10:59 Thứ Hai, 2 tháng 1 2012
Chủ đề: Về:



Cảm ơn Phụng đã gởi hình tặng thầy. Tấm hình đầu tiên trông  thầy giống một nhà giáo, những tấm còn lại thầy rất giống một người sáng say tối xỉn!  Nói đùa vậy thôi, được say cùng đám học trò yêu sau mấy mươi năm xa cách, làm sao không sảng khoái phải không Phụng? Thầy.


         Tôi thay mặt các bạn trả lời thầy:--- Ngày Thứ 2, 2/01/12, Phụng Nguyễn thị <phunglimon@yahoo.com.vn> đã viết:
Từ: Phụng Nguyễn thị <phunglimon@yahoo.com.vn>
Chủ đề: Về:
Đến: "Tandien Tran" <trantandien46@yahoo.com.vn>
Ngày: Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012, 13:47


Em đã đưa youtube lên trang nguyenthiphung.vnweblogs.com, thầy xem? Nay em cũng thành thạo cách làm phim rồi!
Dù trong mọi sinh hoạt nào thầy vẫn là tấm gương sáng cho chúng em mà!
Kinh chúc thầy vui khỏe!
          
Cảm ơn các thầy đã đến chung vui cùng học sinh của mình, niềm vui đong đầy niềm vui. Chúng em vẫn mãi mãi là học trò của thầy cô như ngày nào.
                                               03.01.2012 / Nguyễn Thị Phụng




 

 


DSC05270.JPG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét