Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

CHỢ HUYỆN PHƯỚC LỘC- XƯA VÀ NAY.

              CHỢ HUYỆN PHƯỚC LỘC- XƯA VÀ NAY.

                     Chợ Huyện Phước Lộc phiên 21.5.2017(ÂL) Nhâm Thìn.
          
             Xưa: Chợ Huyện Phước Lộc đi vào đời sống nhân dân bằng những câu ca dao: “Chợ Huyện mình có sáu phiên/ Thương cô hàng xén kết duyên Châu Trần”.
            Cứ cách năm ngày là một phiên chợ. Chợ Huyện được ưu ái xếp vào các ngày mùng 1- mùng 6, 11- 16, 21- 26. Tính theo âm lịch. Để dễ nhớ các phiên chợ lân cận huyện Tuy Phước trước đây, bà con nhắc nhở nhau: Từ “Chợ Huyện liệng (lượn) Chợ Mới, tới Chợ Dinh, lính xính Cây Da, qua Bồ Đề rồi về phiên Huyện”.
         Chợ Huyện có tên tự lúc nào? – Từ 1909, nơi đây đã có phủ huyện, cũng từ đó có chợ mang tên Chợ Huyện. Như vậy, xét về yếu tố lịch sử văn hóa sinh hoạt giao thương thì Chợ Huyện là một di tích.
                Còn Chợ Huyện Phước Lộc của huyện Tuy Phước bây giờ thì sao?...
          Trước năm 1975 cho đến những năm tám mươi thế kỉ trước, Chợ Huyện Phước Lộc có diện tích hơn 1ha nằm trung tâm thôn Hanh Quang cửa chính đông quay ra hướng quốc lộ 19A. Nhưng không hiểu vì lí do gì, Chợ Huyện lại khép kín dần nhà ở của dân nên bị thu hẹp. Sau do nhu cầu mua bán, chợ Huyện đã chuyển vào phần đất gò bên trong rộng hơn. Nay cũng bị thu hẹp nữa, nằm trên trục đường bê-tông Hanh Quang- Trung Thành, cứ mỗi phiên chợ, là tắt lối đi lại.
         Để phân biệt các chợ Cầu Gành(thôn Phú Mỹ1), Quán Mối(thôn Đại Tín),Chợ Xổm(thôn Vinh Thạnh1),… tự phát, thì cách đây gần ba tháng biển “CHỢ HUYỆN- XÃ PHƯỚC LỘC” lại được mọc lên trên cùng một con đường có biển: Làng văn hóa thôn Hanh Quang, Phước Lộc.


             (Cổng chợ nằm trên trục đường bê-tông Hanh Quang- Trung Thành )      
        
           Xã Phước Lộc là đơn vị trọng điểm, là nơi có Đền thờ Danh nhân Văn hóa Đào Tấn, có Đình làng Vinh Thạnh, có Cổng Lý môn(1918),... Giáp Phước Lộc có quần thể “Tháp Bánh Ít đứng sít cầu Bà Gi/ Vào Nam ra Bắc ai cũng đi đường này”(Ca dao) thuận tiện cho du khách đến tham quan di tích lịch sử, thưởng thức đặc sản đã đi vào thơ ca “Bánh tráng Trung Thành,* nem Chợ Huyện, rượu Trường Thế* mê li”(Xuân Diệu).
         Thiết nghĩ: Có những thứ cổ phải duy trì trùng tu như tháp cổ, phố cổ. Có những thứ phải kịp thời làm mới mở rộng như đường sá, quy hoạch lại chợ búa. Vì cuộc sống văn minh. Mong rằng tương lai có một Chợ Huyện Phước Lộc đúng tầm tên gọi của nó trên trục quốc lộ chính phù hợp với nhu cầu giao thương hiện đại phồn thịnh, sầm uất, giới thiệu hàng hóa quê nhà sánh cùng chợ Diêu Trì, chợ Phước Sơn,… để Chợ Huyện Phước Lộc còn là điểm đến cho du khách phương xa.
                                       Phước Lộc,30/6/2017- Nguyễn Thị Phụng.
__________

*Trung Thành (xã Phước Lộc),*Trường Thế (xã Phước Hòa)

5 nhận xét:

  1. Vì sao có bài viết này. Cóp lại lời giới thiệu trên FB của tui:
    Nhớ quê thăm quê, còn nằng nặc đòi đi Chợ Huyện tìm mua tán đường đen, viên kẹo cà, ... cũng chiều cháu ở thành phố về. Nó quay sang nói "Phước Lộc mình cứ làm nổi" khi vừa vấp phải cổng vào chợ. Tui nói chắc cũng chữa cháy chữa lửa vụ gì đây, mà chợ phải có cổng. Tui vừa mắc cỡ, cũng trấn an cháu: yên tâm nay mai sẽ có một Chợ Huyện cũng ngang tầm Phước Sơn, Diêu Trì. Bà con dân Ph. Lộc đọc đừng rủa tui nghen. Thích thì cứ lailai. Thèm có trái tim yêu thương.

    Trả lờiXóa
  2. Có đến nhiều bạn đọc và sẻ chia trên FB, tôi cóp lại thông tin của một PTV, BTV đài THTH Bình Định, là công dân xã Phước Lộc:
    Nhu Sang Tran Ngày xưa cứ 5 ngày họp chợ một lần, trẻ nhỏ như mình háo hức chờ đến chợ phiên. Vì là chợ đầu mối nên người dân các huyện tập trung về bán buôn, kể cả người Qui Nhơn cũng đi chợ huyện nên không thiếu món gì. Cám ơn Phụng Nguyễn Thị đã nhăc nhớ ký ức thời thuở nhỏ. Giá như còn chợ Huyện thì người dân quê mình cuộc sống phong phú hơn. Và giá như sẽ có được một chợ Huyện như ước mơ của Phụng Nguyễn Thị thì hạnh phúc biết dường nào phải không bà con quê tôi ! phải không bạn Phụng thân yêu!
    Yêu thích · Trả lời · 3 · 29 Tháng 7 lúc 19:00

    Trả lờiXóa
  3. Giờ thì Nhu Sang Tran đã nghỉ hưu 6 năm rồi!

    Trả lờiXóa
  4. Tui cóp từ FB : Đào Tùng UBND xã Phước Lộc phải có trách nhiệm trả lại Chợ Huyện cho dân Phước Lộc; Trả lại một trung tâm mua bán đã có hơn 100 năm; Trả lại một Chợ Huyện đã đi vào cả dao tục ngữ.
    Trả lại sự thịnh vượng cho dân Phước Lộc!
    Wow · Trả lời · 5 · 14 giờ

    Trả lờiXóa
  5. Tính ra trên FB đã có 81 người thích điều này

    Trả lờiXóa