Thứ Tư, 1 tháng 12, 2010

HỎIcủa HỮU THỈNH

HỎI
            Của Hữu Thỉnh in trong tập Thư mùa đông(1994)
                     và nhận giải thưởng HNV VN 1995.
Tôi hỏi đất: Đất sống với đất thế nào?
- Chúng tôi tôn cao nhau.
Tôi hỏi nước: Nước sống với nước thế nào?
- Chúng tôi làm đầy nhau.
Tôi hỏi cỏ: Cỏ sống với cỏ thế nào?
- Chúng tôi đan vào nhau làm nên những chân trời.
Tôi hỏi người: Người sống với người thế nào?  
Tôi hỏi người: Người sống với người thế nào?  
Tôi hỏi người: Người sống với người thế nào?




THƯỢNG ĐẾ SINH RA MẶT TRỜI

          Của nữ sĩ Đức-Christa Reinig in trong tập Gedichte, NXB Fischer năm 1963.
Quang Chiến dịch:

"Tôi hỏi gió: Gió với em thế nào?

 - Gió luôn ở bên em
Tôi hỏi mặt trời: Mặt trời với em thế nào?
 - Mặt trời luôn ở bên em.
Tôi hỏi các vì sao: Các vì sao với em như thế nào?
 - Các vì sao luôn ở bên em.
Tôi hỏi con người: Con người với em thế nào?
Con người im lặng không ai trả lời tôi". 


8 Comments Add your own

1. NOI BUON | NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH. | 31/07/2010 14:59

NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.NỖI BUỒN ĐẬP CÁNH.
2. nguyenthiphung | HỎI | 31/07/2010 15:30

Vâng, Hỏi Nỗi buồn đập cánh bay đâu!Hi...
3. Cu Tếu | Re: HỎIcủa HỮU THỈNH | 31/07/2010 19:47

Đọc 2 bài thơ: bái của Hữu Thỉnh in trong tập Thư mùa đông(1994) và nhận giải thưởng HNV VN 1995, và bài Của nữ sĩ Đức-Christa Reinig in trong tập Gedichte, NXB Fischer năm 1963 trò Tếu có nhận xét như sau:
1- Bài thơ "THƯỢNG ĐẾ SINH RA MẶT TRỜI" được in năm 1963, như thế là có trước bài thơ "HỎI" của ông Hữu Thỉnh! Như thế có thể nghi ngờ có sự chôm ý tưởng hay không?
2- Ý của cô giáo Phụng đưa lên cả 2 bài như vậy là ý gì?.
3- Ông Hữu Thỉnh mà được bỏ phiếu thêm một nhiệm kỳ nữa thì cô giáo Nguyễn thị Phụng phải chờ thêm hơn 5 năm nữa mới mom mem làm đơn xin vào hội nhà văn nhà thơ nhé, he he he he! Lúc đó cô giáo chống gậy rồi...hu hu hu
Từ hai bài thơ trên, xin tặng cô giáp Phụng bài thơ nhé:( xem tấm ảnh trên của cô giáo mà tức cảnh sinh thơ he he he!):
Tôi hỏi cô giáo: Phía sau lưng cô là gì?
- Phía sau lưng là núi và bãi cát.
Tôi hỏi cô giáo: Núi có cao hơn bãi cát không?
- Bãi cát thấp tẹt, núi cao chót vót.
Tôi hỏi cô giáo: thơ làng với thơ phố thơ nào nhiều người đọc?
- Thơ phố phải hơn thơ làng vì thơ làng chỉ có làng xem còn thơ phố có hàng triệu người chiêm ngưỡng.
Tôi hỏi cô giáo: Phía trước cô là ai?
- Phía trước là ông ạ! là ông phó nhòm ạ!
He he he .... he he he...
4. nguyenthiphung | HỎI??? | 31/07/2010 20:15

He he... mình vẫn là Nhà giáo.Và chỉ thích vào được Biệt thự thơ có lẽ mát hơn.Bài thơ Cu têu cảm tác sâu sắc quá chắc bầu làm chủ tịch Biệt thự THƠ rồi!
Hahaaaa...trò chơi này hấp dẫn quá!Haaaaa....
5. Choi dong song | Đạo thì nói đạo quách cho rồi! | 31/07/2010 20:44

Đưa hai bài này tức là có ý rồi. Cô giáo P có cần đếch gì đâu mà Cu Tếu dọa ông Thỉnh kô kết nạp. Thơ hay thì người ta mời vào, cần gì chả lẽ ông CT Họi là con trời sao?! Hi Hi!
Đạo thì nói đạo dăng cho rầu, còn "hỏi" với "Hỏi" cái gì! Mần thơ như thế mà đạt giả cái nẫu gì!
Tui cũng có bài Hỏi này HAY HƠN nè:
HỎI
Tui hỏi người yêu: Người yêu sống với người yêu thế nào?

- Chúng tôi quyện vào nhau.
Tôi hỏi chim: Chim sống với bướm thế nào?
- Chúng tôi lấp đầy nhau.
Tôi hỏi cỏ: Cỏ sống với cỏ thế nào?
- Chúng tôi đan vào nhau làm nên những giây phút thăng hoa.
Tôi hỏi nhà thơ: nhà thơ sống với nhà thơ thế nào?
Tôi hỏi nhà thơ: nhà thơ sống với nhà thơ thế nào?
Tôi hỏi nhà thơ: nhà thơ sống với nhà thơ thế nào?
6. nguyenthiphung | HỎI | 01/08/2010 09:43

@ Choi dong song ơi!Thơ văn là phải ẩn, sao lại nóng tính thế! Dạy HS nói giảm nói tránh khi cần thiết ấy mà! Nhưng tôi rất cảm ơn tính sáng tạo của các chư huynh quá, thế thì rốt cuộc mấy bài thơ ĐẠO hay hơn cả bài thơ gốc của nữ sĩ Đức - Christa Reinig! Ha... haaa...Cảm ơn bạn tôi được một bữa cười no nê, trưa nay khỏi dùng cơm rồi!!!...Chúc sáng tạo dài dài chút nữa nghen.
7. suadx | Re: HỎIcủa HỮU THỈNH | 01/08/2010 10:36

chúng tôi làm thành XÃ HỘI
sang thăm đọc thật nao lòng
chúc chị luôn vui và hạnh phúc
suadx
8. nguyenthiphung | HỎI | 01/08/2010 20:12

Hè hè...thế là suadx tự nhận mình là nhà thơ rồi đấy nha, người ta hỏi: nhà thơ sống với nhà thơ như thế nào? Bạn trả lời thật thà thiệt.hi, cảm ơn bạn đến đọc thơ , chúc hè vui nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét