Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

TRỒNG CỎ NUÔI LỪA

TRỒNG CỎ NUÔI LỪA
           Chị nghĩ cuộc đời người trôi theo thời gian bất tận. Như dòng sông đổ ra biển cả. Lúc êm ái ngọt ngào như con nước mùa hè lững lờ trôi còn phải gởi lại đâu đấy chút mát mẻ trong lành.Hay có lúc cuồn cuộn trào dâng như lũ lụt mùa đông ngầu đục, cũng gởi lại đó đây những lớp dày mỏng mịn màng mỡ màu cho đất. Biển bao dung đón nhận những vui buồn con nước. Gánh phần mình cơ cực gian nan. Chẳng biết đổ giận ai nên ngày đêm gầm gừ giải tỏa. Cứ bình lặng một màu xanh mà ruột gan muối sát. Thôi thì đành vậy. Chị đâu thể đành vậy như biển kia!  Ngày tám tiếng hết giờ hành chính, đi về theo nhịp xe cộ ngược xuôi. Đứng trước gương soi, mái tóc bạc thì có thể nhuộm, chiếc áo bạc thì có thể thay, mà tấm lòng bạc làm sao thay đổi. Ra đường người ta mặc kiểu gì thì mình kiểu ấy. Chỉ sợ người ta không mặc thì mình có dám... không! Ôi đầu óc chị mông lung thế này liệu có đủ sức cải thiện thêm đời sống cho mình phong phú hơn chăng!
 
Chị mỉm cười trước gương rồi tiến hành kế hoạch. Thứ bảy, chủ nhật được nghỉ. Chị đi thuê mặt bằng có làm hợp đồng hẳn hoi. Tranh thủ thời gian tự tay cày ải. Khi cơn mưa đầu mùa đổ xuống đất mềm ra,chị đến vườn ươm cây giống chọn loại cỏ thích hợp đất trồng cho vụ tới thu hoạch cao. Rồi phân vân. Nếu trồng cỏ gà thế nào lũ trẻ cũng đến săm soi chờ bứt về chọi chơi. Nếu trồng cỏ gấu khi lá bung lên mặt đất lỡ có người đau ốm đến xin củ về làm thuốc sao không cho! Hay trồng cỏ mật, mà cỏ mật cần nhiều phân và nước. Chị đâu có rảnh. Với lại không rào giậu kĩ thì trâu bò thiếu người chăn dắt, chúng đến ăn hết coi như mất cả chì lẫn chài. Đọc sách tham khảo, tìm hiểu bạn bè, chị trăn trở mãi, cuối cùng đi đến quyết định: Trồng-cỏ- may-là-tốt-nhất, bền-nhất, đẹp-nhất! Chị còn bảo thơ văn người ta thường nhắc đến cỏ may. Nào là "Tôi đi tìm một tiếng yêu/Tháng năm mòn mỏi tím chiều vấn vương/Thẩn thơ hoa lá bên đường/Cỏ may đan kết tình trường mùa thu". Chỉ có Nhà thơ Trần Đăng Khoa mới viết cỏ gà, cỏ mật:" Trâu ơi ăn cỏ mật/ Hay là ăn cỏ gà/ Đừng ăn lúa đồng ta/ Lúa của mẹ của cha/ Phải cấy cày vất vả...". Còn cỏ may nào phải bỏ công mài giũa tháng ngày. Chỉ qua vài đêm mưa, cỏ mơn mởn lên xanh dịu vợi. Thân hoa đâm thẳng trời, mảnh mai tim tím, nhọn hoắt. Hay đấy! Mà sao kết đan chậm thế. Bởi ai bước chân qua đâu.
      Nhìn vườn cỏ mới một vụ, chị buồn héo hắt nao lòng. Chẳng lẽ để cỏ bỏ không! Mua ngựa về cho nó ăn mà hay. Mau lớn bán lấy tiền. Giống ngựa bạch nấu cao trị bệnh đau tim, hen suyễn tốt lắm.Được cái là nó nhanh nhẹn phóng khoáng như ngựa phi nước đại, nhưng dư luận xầm xì nào là quất ngựa truy phong, nào là cưỡi ngựa xem hoa. Lại còn bị phê bình chưa sạch nước cản,...Hóa ra ngựa cũng tiếng tăm khen chê đủ cả.Thôi thì nuôi la. La hiền từ chỉ lấy thịt nhưng dễ bị lừa. Đúng rồi ,giờ chị mới nghĩ ra nuôi lừa. Nó lầm lũi chịu thương chịu khó, thồ hàng mấy mấy cũng đâu than. Đừng đặt thêm chiếc áo nào nữa nó không bao giờ ngã quỵ !
      Bến trăng xưa năm ấy, ông Trời và bà Đất tổ chức cuộc thi đấu lừa. Con lừa của chị chỉ ăn cỏ may vẫn giữ được nét trẻ trung tươi tắn so với lừa thiên hạ. Nhưng chẳng biết vì sao mới ra hiệp thứ nhất, cùng cúi đầu chào, con lừa ăn cỏ may gặp ngay đối thủ, nó chưa kịp trụ hai chân sau, vội vàng đưa hai chân trước lên che cái mặt đỏ nhừ, nó ngã khuỵu, từ hai khóe mắt rơi xuống hai giọt nước cũng đỏ theo,rồi vỡ ra thấm ướt trên bông cỏ may. Chị ngạc nhiên nhớ lại hình như nó từng đỏ con mắt lâu rồi. Giây phút nghẹn lại, mắt mờ dần, nó ấp úng một câu gì đó nghe không rõ. Chị cúi xuống ôm choàng lấy thân lừa. Hỏi sao thế? Nó ngượng ngùng sẻ chia với chị: con lừa thiên hạ là người yêu cũ của con!...
      Bến trăng xưa năm ấy...
                                   01.05.2010/Nguyễn Thị Phụng

2 Comments Add your own

1. giophuongnam | Re: TRỒNG CỎ NUÔI LỪA | 31/05/2010 12:11

Chào chị! bài viết khá xúc động. hình tượng hóa để nói lên nỗi niềm tâm sư của một con người về tình đời, tình yêu!
chúc chị vui!
.....................http://www.vatgia.com/pictures_fullsize/cjf1190861310.jpg
2. nguyenthiphung | trồng cỏ nuôi lừa | 01/06/2010 20:47
nguyenthiphung
Cảm ơn giophuongnam đén đọc và sẻ chia,tản văn vu vơ...nhưng cũng nghẹn đắng!Chúc ngọn gió mát dịu suốt mùa hè.Thân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét